มีงบเท่าไหร่ถึงซื้อเพชรได้คะ?

เป็นคำถามยอดฮิตเลยค่ะสำหรับคนที่ไม่เคยซื้อเพชร หรือคนที่อยากซื้อเครื่องประดับเพชรซักชิ้นแต่ไม่กล้าเข้าไปดูที่ร้านเพชรเพราะกลัวคนขายหรือราคาไม่แน่ใจ ^ ^

อย่างที่รู้กันนะคะว่าเพชรมีหลายคุณภาพค่ะ ดังนั้นเราต้องพอรู้ใจในก่อนว่าชิ้นที่เราอยากจะได้นั้นเพชรขนาดประมาณไหน อยากได้น้ำ(ความขาว)ดีแค่ไหน เน้นน้ำขาวๆหรือว่าเน้นเม็ดใหญ่แล้วนวลได้ เน้นเพชรสะอาดรึเปล่า เกรดคัตติ้งยังไง นอกจากเรื่องเพชรแล้วเรายังต้องดูเรื่องเปอร์เซนต์ทองของตัวเรือนด้วยค่ะเพราะมีผลต่อราคา โดยปรกติแล้วร้านเพชรทั่วไปจะใช้ทอง18เค(75%) เป็นมาตรฐานสากลเนื่องจากทองจะได้มีความแข็งแรงพอที่จะเกาะเพชรให้แน่นซึ่งถ้าทองเปอร์เซนต์ยิ่งมากทองก็จะนิ่มมากทำให้เตยที่เกาะเพชรไม่แข็งแรงเท่าที่ควร และรูปทรงเปลี่ยนไปได้ง่ายหากโดนกระแทกแรงๆ

ราคาไม่ถึงหมื่นก็ซื้อได้นะ!

อาจจะได้เพชรเม็ดจิ๋วๆครึ่งสตางค์หรือหนึ่งสตางค์เรียงกันจำนวนไม่เยอะ ความขาวอาจจะกลางๆหรือนวลขึ้นอยู่แต่ละร้าน ความสะอาดอาจจะกลางๆหรือตำหนิเยอะ คัตติ้งเพชรกลางๆหรือไม่ค่อยสวยเป็นแหวนหรือจี้ชิ้นเล็กๆที่ใช้เนื้อทองไม่เยอะ หรือบางร้านอาจจะใช้ทอง10เค. หรือ14เค เลยทำให้ราคาไม่ถึงหมื่นได้ค่ะ

แต่ถ้าอยากได้เครื่องประดับที่พอมีน้ำมีเนื้อขึ้นมาหน่อย ทองได้เปอร์เซนต์เต็มๆ18เค น้ำเพชรค่อนข้างขาว ความสะอาดโอเค น่าจะเป็นช่วงราคาประมาน20,000ขึ้นไปค่ะ พอจะได้แหวนแถวเล็กๆใส่ติดนิ้วได้ทุกวัน หรือแหวน0.20กะรัตข้างๆมีเพชรเล็กน้อย

แต่ถ้ามีแบบในใจที่อยากจะได้แล้วอยากรู้ว่าราคาจะประมาณเท่าไหร่กันนะ ลองปรึกษาคนขายเลยค่ะ เพราะเขาจะสามารถแนะนำให้ได้ว่าถ้าคุณอยากให้ราคาไม่เกินเท่านี้ปรับแบบตรงไหนยังไงดี ใช้เพชรเกรดไหนดี จะเพิ่มหรือลดขนาดยังไงดีให้เหมาะสมตามความต้องการของคุณเลยค่ะ :)