แหวนแต่งงานควรจะใช้งบเท่าไหร่ดี?

จะคุกเข่าขอแต่งงานแฟนทั้งทีคิดนานไหมคะว่าจะซื้อแหวนเพชรงบประมาณเท่าไหร่ดี เท่าไหร่ถึงจะไม่น้อยจนเกินไป เท่าไหร่ถึงจะไม่เว่อร์เกินตัว

คำถามนี้มีการตั้งข้อสงสัยมาตั้งแต่สมัย ค.ศ. 1980 แล้วค่ะ โดยบริษัท De Beers ได้ทำโฆษณาตัวนึงขึ้นมาเพื่อแนะนำให้คนตั้งงบประมานในการซื้อเพชรจากเงินเดือนสองเดือนของตนเอง เพราะการใช้เงินเดือนสองเดือนถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเพชรซึ่งเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราตลอดไปและยังสืบทอดไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามแคมเปณนี้ถือเป็นการใช้ในการโฆษณาของทางบริษัท เลยอาจจะมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แต่ก็มีคนกลุ่มนึงที่รู้สึกว่าเพชรแต่งงานจะต้องเป็นไซส 1 กะรัตเป็นอย่างน้อยเพื่อถือเป็นการลงทุนในระยะยาวด้วย ดังนั้นก็ต้องดูต่อว่าพอใจที่คุณภาพเพชรแบบไหนซึ่งก็จะเป็นปัจจัยต่อราคาและค่อยดูหลังจากนั้นว่างบประมาณรับได้ไหม

สาเหตุที่ทำให้บางทีงบประมาณของแหวนเพชรลดน้อยลงมาจากหลายๆคนมักจะให้ความสำคัญกับชุดเจ้าสาว เซตถ่ายรูป การแต่งหน้าและสถานที่การจัดงาน แต่จากมุมมองส่วนตัวของผู้เขียนซึ่งเป็นร้านเพชรแล้ว คิดว่าเพชรเป็นทรัพย์สินที่จะอยู่กับเราตลอดไปไม่ใช่การใช้ครั้งเดียวและจบไป และถือเป็นการลงทุนระยะยาวอย่างหนึ่งก็ได้ค่ะหากซื้อเพชรไซสกะรัตขึ้นไป ดังนั้นอยากจะแนะนำให้คุมงบประมาณส่วนอื่นให้ดีๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องลดงบประมาณของแหวนเพชรค่ะ

ยังไงก็ตามเหตุผลของการที่เราใส่แหวนแต่งงานนั้นคือการที่เราต้องการแสดงออกถึงความรักที่เรามีให้ต่อกัน ดังนั้นถ้าคุณมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากเงินเดือนสองเดือนแล้วก็ไม่ผิด ลองคอมเมนต์บอกความคิดเห็นหรือเล่าประสบการ์ณของคุณเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคู่รักอื่นๆที่กำลังจะแต่งงานไม่มากก็น้อยนะคะ