แหวน“ทองเค” คืออะไร ? 18k 14k 9k

หลายๆคนสงสัยเวลาซื้อทองหรือเครื่องประดับว่าทองนี่คือทองแบบไหน ทำไมราคาต่างกัน และไม่รู้ว่าที่เรียกว่าทองเค นี่คืออะไร ทองแท้รึเปล่า เปอร์เซนต์ต่ำรึเปล่า ดีหรือไม่ดี วันนี้มาแก้ข้อสงสัยนี้กันค่ะ!

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเพชรนั้นมีหน่วยเป็น กะรัต แต่หลายๆคนยังไม่ทราบว่าเปอร์เซนต์ความบริสุทธิ์ของทองนั้นเราก็เรียกมีหน่วยเป็น กะรัตเช่นกันโดยสะกดเป็นภาษาอังกฤตว่า “Karat” ดังนั้นเวลาย่อเช่น ทอง 18K, ทอง 14K คนจึงเรียกสั้นๆกันว่าทอง18เค หรือ 14เค นั่นเองค่ะ โดยยิ่งเลขเคมากหมายถึงมีเปอร์เซนต์ทองเยอะ และมีความนิ่มมากขึ้นโดยเปอร์เซนต์จะมีดังนี้

ทอง 24k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 99.99%

ทอง 23.16k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 96.50%

ทอง 22k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 91.70%

ทอง 21k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 87.50%

ทอง 18k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 75%

ทอง 14k คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 58.30%

ทอง9K คือ ทองที่มีความบริสุทธิ์ 37.50%

ในประเทศไทย สำหรับเครื่องประดับเพชรส่วนมากจะนิยมใช้ทอง 18K เนื่องจากจะมีการผสมทองเข้ากับส่วนผสมอย่างอื่นเพื่อให้ทองมีความแข็งแรงในการใช้งาน ขึ้นรูป ใช้เตยเกาะเพชรได้แข็งแรงทนทาน ไม่เปลี่ยนรูปง่ายจากการกระแทก แต่ในเมืองนอกก็ยังมีความนิยมในการใช้ทอง 14เค หรือต่ำกว่าด้วยค่ะ เพราะมีราคาที่ไม่แพง แต่สำหรับการใช้งานทองที่เปอร์เซนต์ต่ำ เมื่อใช้ไประยะเวลานานๆ เรือนอาจจะดำได้เนื่องจากมีส่วนผสมอย่างอื่นอยู่ในแหวนด้วยเช่น เงิน แต่หากใช้ทอง 18K แล้วเรือนจะไม่ดำแน่นอนค่ะ

ความเข้าใจผิดที่เจอบ่อยๆคือร้านขายเครื่องประดับเพชรหลายๆร้านจะบอกว่าทอง18เค นั้นเป็นทอง 90 เปอร์เซนต์ การเช็คเปอร์เซนต์ทองสามารถทำได้นะคะ โดยใช้เครื่องที่วัดเปอร์เซนต์ทองจากตัวเรือนจะระบุเลยว่าเครื่องประดับชิ้นนี้ผสมอะไรบ้างค่ะ

เราสามารถแยกด้วยตาเปล่าได้ไหมว่าทองกี่เปอร์เซนต์?

ไม่สามารถแยกได้นะคะ เนื่องจากเครื่องประดับโดยปรกติแล้วจะใช้การชุบด้านนอกให้สวยเงา มากขึ้นซึ่งสามารถชุบด้วยสีเข้มหรืออ่อนก็ได้ เมื่องานเสร็จแล้วเลยจะไม่สามารถแยกได้ว่าทองชิ้นนี้เป้นทองกี่เแอร์เซนต์

พอทราบอย่างงี้แล้วเวลาที่ร้านเพชรบอกว่าเป็นทอง18เค ก็ไม่ต้องตกใจแล้วนะคะว่าคือทองอะไร ทองแท้รึเปล่า

ตามรูปภาพนี้คือสีเนื้อแท้ของทองแต่ละเปอร์เซนต์ค่ะ หากไม่ชุบจะเห็นเป็นสีที่แตกต่างกันค่ะ

www.GemsHeritage.com

Follow us on Facebook

Follow us on Instagram