วิธีเก็บรักษาเครื่องประดับพลอย ให้อยู่กับเรานานๆ

http://gemsheritage.com/index.php?route=product/product&path=1_4&product_id=361&filter=5

หลังจากที่เราเริ่มมีเครื่องประดับหลายๆชิ้นแล้วการเก็บรักษาเป็นสิ่งสำคัญซึ่งจะมีผลต่ออายุการใช้งานโดยตรงของเครื่องประดับและความสวยงามของพลอยแต่ละชนิดด้วยค่ะ

พลอยหลักๆจะแบ่งออกเป็น พลอยเนื้อแข็ง(ความแข็งโมลเสกลเท่ากับ9 รองจากเพชรที่โมลเสกลเท่ากับ10) คือพลอยแซฟไฟร์ทั้งหลายเช่น ทับทิม ไพลิน บุษราคัม เขียวส่องเป็นต้น และ พลอยเนื้ออ่อนคือพลอยชนิดอื่นที่ไม่ใช่แซฟไฟร์ โมลเสกลต่ำกว่า9 พลอยเนื้อแข็งถึงแม้ว่าจะเป็นรอยขีดข่วนได้ยากกว่าพลอยเนื้ออ่อนแต่ก็สามารถเป็นรอย บิ่น หรือแตกได้หากโดนแรงกระแทกหรือโดนขีดข่วนแรงๆ ดังนั้นการเก็บรักษาควรจะเก็บไว้ในกล่องเครื่องประดับซึ่งมีความแข็งแรงต่อการกดกระแทกหรือการตกจากที่สูง โดยเครื่องประดับแต่ละชิ้นควรจะใส่แยกกล่องกันหรือใส่แยกถุงกันเพื่อไม่ให้พลอยแต่ละชิ้นถูกันเองหรือถูกับโลหะซึ่งจะทำให้หน้าพลอยเป็นรอยได้

การระวังในการสวมใส่ไม่ให้กระแทกหรือหมั่นถอดเครื่องประดับในขณะที่ทำกิจกรรมที่มีการเสี่ยงต่อการขีดข่วน กระแทก หรือความร้อนสูง(พลอยบางชนิดมีการผ่านกระบวรการปรับปรุงคุณภาพพลอย ซึ่งความร้อนอาจจะทำให้พลอยเปลี่ยนสภาพได้) เช่น ทำความสะอาดบ้าน, ออกกำลังกาย, ยกของ ก็จะเป็นการถนอมเครื่องประดับพลอยได้ดีค่ะ สุดท้ายก็ต้องหมั่นทำความสะอาดด้วยนะคะ ล้างแล้วดูสวยใหม่เหมือนใส่แหวนวงใหม่วิ้งๆเลยจ้า :)

www.GemsHeritage.com

Follow us on Facebook

Follow us on Instagram