H & A คืออะไร

H&A (Hearts and Arrows) คืออะไร ?

เพชร H&A คือ สิ่งหนึ่งที่ลูกค้ามักจะถามบ่อยเวลาซื้อเพชร ว่าเพชรเม็ดนี้เป็น Hearts and Arrows หรือเปล่า?

เพชร H&A (Hearts and Arrows) เกิดจากการเจียระไนที่แม่นยำและประณีต จนเกิดเป็นลวดลายลูกศรและหัวใจที่มองเห็นได้กล้องลักษณะพิเศษ เมื่อมองจากหน้าเพชรจะเห็นรูปลูกศร 8 ดอก (Arrows) และก้นเพชรจะเห็นรูปหัวใจ 8 ดวง (Heartsพอมาเรียกรวมกันจึงกลายเป็นชื่อ Hearts & Arrows ค่ะ เมื่อเพชรมี H&A จะหมายถึงเพชรเม็ดนี้มีความสมมาตรกันที่ทำให้เกิด pattern heart & arrowขึ้นมา แต่ไม่ได้หมายความว่าเพชรจะประกายดีที่สุดนะคะ

 

 

เมื่อเพชรอยู่ในเรือน เราจะสามารถส่องได้แต่เฉพาะด้านบนที่เป็นลูกศร Arrow แต่ไม่สามารถส่องส่วนที่เป้น Heart ได้เนื่องจากเพชรได้ถูกฝังและมีเรือนปิดด้านล่างไว้แล้ว

 

หลายๆคนมักเข้าใจผิดว่า การมี H&A หมายถึงเพชรจะส่องประกายดีที่สุด เป็นความเชื่อที่ผิดนะคะ ประกายของเพชรเราควรพิจารณา Cutting grade ที่ระบุอยู่ในใบเซอร์ GIA หากเป็น 3 Excellent แล้วแสดงว่าเม็ดนี้จะส่องประกายได้สวยที่สุด 

 

3Excellent ทุกเม็ดมี H&A รึเปล่า

เพชรที่ได้ Cutting grade 3Excellent ไม่ได้มี Heart & Arrow ทุกเม็ดนะคะ

และเพชรที่ได้ Cutting grade ที่ต่ำกว่า3Excellent ก็สามารถมี Heart & Arrow ได้ หากเป็นเม็ดที่มี Symmetry สวย

 

ถึงแม้เพชร H&A (Hearts and Arrows) จะมีมากมายแต่คุณภาพก็แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆของ 4C's Diamond ซึ่ง Cut จะส่งผลต่อประกายของเพชรโดยตรง ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ เผื่อให้ได้เพชรที่คุณภาพสูง และประกายไฟเพชรที่สวยค่ะ