เพชรน้ำสีเดียวกัน ความสะอาดเดียวกัน แต่ทำไมราคาไม่เท่ากัน ?

เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเพชรน้ำสีเดียวกัน ความสะอาดเดียวกัน แต่ทำไมราคาไม่เท่ากัน สิ่งที่ทำให้ราคาเพชรไม่เท่ากันหลักก็คือ การเจียระไนเพชรค่ะ (Cutting)

เพชรเป็นอัญมณีที่สามารถเจียระไนได้หลายรูปทรงซึ่งจะส่งผลต่อ รูปร่างความสมมาตร และการกระจายแสงของเพชร เพชรคุณภาพดีจะต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งควรจะเป็นเพชร 3 Excellent หรือ Very Good เป็นอย่างน้อย เมื่อมีแสงส่องเข้าไปในเพชร จะกระทบออกมาจากด้านบน หากเพชรมีรูปทรงตื้นเกินไป แสงไฟจะหนีออกด้านล่าง ส่วนเพชรที่มีรูปทรงลึกเกินไป แสงไฟจะหนีออกด้านข้าง 

การเจียระไนที่ดีนั้น จะช่วยส่งเสริมให้เพชรมีประกายแวววาวเมื่อกระทบกับแสงโดยลักษณะของแสงที่ดีนั้น แสงทั้งหมดจะต้องถูกสะท้อนมายังผู้สวมใส่แล้วให้ความแวววาวสูงสุด 

หลายๆคนอาจะเคยได้ยินคำว่า เพชรเบลเยี่ยม เวลาไปซื้อเพชร แต่ไม่รุ้ว่าเพชรเบลเยี่ยมคัทคืออะไร แตกต่างยังไง ต้องเล่าว่าประเทศเบลเยี่ยมเป็นแหล่งรวมช่างเจียระไนเพชรมากฝีมือที่ได้รับการยอมรับจากวงการเพชรมาตั้งแต่สมัยก่อน จนปัจจุบัน และได้รับความนิยมมากในประเทศไทย โดยเพชรเบลเยี่ยม คือเพชรที่ผ่านการเจียระไนแบบ Latest Modern High-Tech Digital Technologyจึงทำให้เพชรเบลเยี่ยมกลายเป็นที่โปรดปรานของคนในวงการเพชรกันมากมาย

ซึ่งเหลี่ยมที่แตกต่างมีผลทำให้ประกายของเพชรที่ออกมาไม่เท่ากันความต่างนี้เองทำให้ต้นทุนแต่ละร้านสามารถต่างกันได้ถึง 20% และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเพชรน้ำเดียวกัน ความสะอาดเดียวกัน แต่ราคาถึงไม่เท่ากัน